Images
Images
  • Thứ Tư, 10:35 02/11/2022
  • 869

An toàn bảo mật thông tin trên không gian mạng thời đại công nghệ 4.0

Chuỗi hội thảo ngày 5, 6 và 12 tháng 11 năm 2022 tại ĐHCN Hà Nội

Bảo đảm an toàn thông tin (ATTT) luôn là một trong các nhiệm vụ quan trọng, liên quan mật thiết đến sự phát triển bền vững của đời sống xã hội, quốc gia, dân tộc. Nguy cơ về mất ATTT lại đang có chiều hướng gia tăng, trở thành mối đe dọa trực tiếp tới sự ổn định, phát triển của các quốc gia, chế độ, tổ chức, cá nhân.

Việt Nam đang đứng trước những cơ hội lớn trong công cuộc chuyển đổi số với hơn 50% dân số sở hữu hơn 130 triệu thuê bao di động, dân số dưới tuổi 35 chiếm hơn 50%, thuê bao Internet khoảng 67%, thời gian sử dụng điện thoại thông minh trung bình của người Việt Nam là 2 giờ/ ngày; tăng trưởng thương mại điện tử đạt tốc độ 30%/năm.

(Theo https://antoanthongtin.vn)

An toàn bảo mật thông tin trên không gian mạng thời đại công nghệ 4.0Mô hình số sẽ tạo ra sự thay đổi trong hệ thống điều hành, quản lý, hướng đến mối liên kết chặt chẽ giữa Nhà nước với nhân dân, Chính phủ với doanh nghiệp, tạo ra sự đồng bộ, nhất quán giữa các cơ quan bộ, ban, ngành, đoàn thể, góp phần đổi mới kinh tế, cải cách hành chính... số lượng dịch vụ hành chính công giảm đi, số lượng dịch vụ công mới, mang tính sáng tạo phục vụ xã hội tăng lên, nhờ công nghệ số và dữ liệu.

Tuy nhiên, những mối đe dọa an ninh phi truyền thống trên không gian mạng, nền tảng số, nguy cơ về mất ATTT lại đang có chiều hướng gia tăng, trở thành mối đe dọa trực tiếp tới sự ổn định, phát triển của không ít quốc gia, chế độ, cá nhân. Theo thống kê của Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), trong quý I/2021, đã có tổng số 1.271 cuộc tấn công mạng gây ra sự cố nhằm vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam với các phương thức như tấn công cài mã độc, tấn công lừa đảo và tấn công thay đổi giao diện. Đáng lo ngại nữa là sự tràn lan của các tin giả, đối tượng tin tặc không thể tấn công vào hệ thống dữ liệu, phần mềm nhưng lại tung tin giả có sức phá hoại, gây thiệt hại không hề kém các loại virus, sâu máy tính, phần mềm gián điệp cùng các loại hình phạm tội trên không gian mạng, nền tảng số khác.

Phổ biến gần đây là kịch bản đối tượng xấu giả mạo nhân viên của sàn thương mại điện tử, trung tâm mua sắm, đài truyền hình, công ty xổ số... gọi điện hoặc nhắn tin cho nạn nhân thông báo họ may mắn nhận được phần thưởng có giá trị cao của một chương trình nào đó.Từ đó, các đối tượng yêu cầu nạn nhân cung cấp mã OTP gửi về điện thoại hay đưa ra bất kỳ lý do nào khác để yêu cầu nạn nhân cung cấp thông tin về thẻ hoặc tài khoản ngân hàng điện tử nhằm trộm tiền trong tài khoản.

(Theo https://ais.gov.vn).

An toàn bảo mật thông tin trên không gian mạng thời đại công nghệ 4.0

Nhằm cung cấp các kiến thức, kỹ năng, hiểu biết cần thiết để có thể tham gia không gian số một cách an toàn tới cán bộ, giảng viên và sinh viên trong toàn trường, TT CNTT tổ chức chuỗi hội thảo “An toàn bảo mật thông tin trên không gian mạng thời đại công nghệ 4.0” với nội dung bao gồm:

  1. Các nguyên tắc cơ bản trong đảm bảo ANATTT.
  2. Giải pháp đảm bảo ANATTT khi sử dụng máy tính, điện thoại, máy tính bảng.
  3. Các giải pháp khi sử dụng mạng xã hội, khi nhắn tin, gọi điện thoại.
  4. Tiếp cận với một số tình huống có tính thực tiễn.

Diễn giả là các cán bộ nhiều kinh nghiệm đến từ Cục phòng chống tội phạm công nghệ cao, bộ Công an, hội thảo sẽ mang đến những thông tin bổ ích, thiết thực để mỗi chúng ta luôn sẵn sàng hòa mình vào cuộc sống số như những người sử dụng thông thái.

Chuỗi hội thảo sẽ được tổ chức vào các cuối tuần ngày 5, 6 và 12 tháng 11 năm 2022.

Các bài đã đăng